ระบบควบคุมไอเสีย (Exhaust-gas system)

ระบบควบคุมไอเสีย (Exhaust-gas system)

ปกติ เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน จะปล่อยไอเสียออกมาจากห้องเผาไหม้ของแต่ละกระบอกสูบ ไอเสียหลังการเผาไหม้ จะไหลออกจากห้องเผาไหม้ ผ่านท่อไอเสียประจำแต่ละสูบ แล้วมารวมกันที่ท่อร่วมไอเสีย จากนั้นจะไหลต่อไป จนถึงหม้อพักไอเสีย ก่อนจะปล่อยออกสู่บรรยากาศภายนอกรถ

ไอเสียที่เกิดขึ้นหลังการเผาไหม้ คือก๊าซพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ก๊าซที่ปล่อยออกมา มีส่วนผสมหลักของก๊าซ 3 ชนิดคือ ก๊าซไฮโดรคาร์บอน (HC) , ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) , ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (Nox) ปริมาณไอเสียมาก-น้อย ที่เกิดขึ้น มาจากหลายสาเหตุเช่น ในขณะที่เครื่องยนต์เย็น การสตาร์ทติดเครื่องยนต์ จะต้องใช้ส่วนผสมของเชื้อเพลิงที่หนากว่าปกติ เพื่อช่วยให้สตาร์ทเครื่องติดง่าย และเมื่อเครื่องเริ่มทำงาน การเผาไหม้ จะทำให้เกิดตะกอนคาร์บอน ซึ่งบางส่วนจะสะสมอยู่ในห้องเผาไหม้ ส่วนหนึ่ง จะกลายเป็น ก๊าซไฮโดรคาร์บอน ไหลออกไปเป็นไอเสีย

นอกจากนี้ การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ยังมีโอกาส ที่จะทำให้เชื้อเพลิงบางส่วน ที่หลงเหลือจากการจุดระเบิด เล็ดลอดผสมออกจากห้องเผาไหม้ ออกไปเป็นไอเสียด้วย จากเหตุการเหล่านี้ เครื่องยนต์บางรุ่น จึงมีระบบการไหลเวียนไอเสีย EGR (Exhaust-gas recirculation) เพื่อดักเอาไอเสียส่วนหนึ่ง ย้อนกลับไป ผสมกับไอดี เพื่อส่งเข้าห้องเผาไหม้อีกครั้ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *